vie
Tin tức
Tin tức

Vật liệu phân hủy sinh học có thể thực sự phân hủy?

29 Jun, 2024 2:19pm

Vật liệu phân hủy sinh học có thể thực sự phân hủy?
Cuộc khảo sátnày cũng cho thấy có sự cạnh tranh mất trật tự trên thị trường sản phẩm phân hủy sinh học, khiếnngười tiêu dùng vànhà điều hành khó phân biệt được tính xác thực của \"sản phẩm phân hủy sinh học\".
 
Một kỹ sư của Viện Giám sát, Kiểm tra và Côngnghệ Chất lượng Thượng Hải đã chỉ ra rằng vật liệu phân hủy sinh học có thể được chia thànhnhiều loại khácnhaunhư phân hủy sinh học, phân hủy quang học, phân hủy oxy hóanhiệt và phân hủy có thể phân hủy. Các tiêu chuẩn áp dụng, quy trình sản xuất và chi phí cho từng loại là khácnhau và mức độ xuống cấp cũng rất khácnhau. Về lý thuyết,những sản phẩm có mức độ phân hủy caonên được ưu tiên sử dụng; Tuynhiên, trên thị trường,người tiêu dùng và doanhnghiệp khó phân biệt được các loại suy thoái khácnhau, dẫn đến giá thành và giá thành trở thành yếu tố cạnh tranh chính của các sản phẩm liên quan. Do đó, vật liệu phân hủy sinh học được doanhnghiệp lựa chọn chưa hẳn là vật liệu thân thiện với môi trường lý tưởngnhất.
 
Đồng thời, các doanhnghiệpnhỏ vàngười tiêu dùng gặp khó khăn lớn hơn trong việc mua các sản phẩm phân hủy sinh học. Hiệnnay, các trung tâm mua sắm, siêu thị, doanhnghiệp cung cấp dịch vụ ăn uống lớn hầu hết đều trực tiếp sản xuất các sản phẩm phân hủy sinh học cho doanhnghiệp sản xuất, trong khi các doanhnghiệpnhỏ vàngười tiêu dùng thường mua hàng qua các kênhnhư internet. Liên minh bảo vệngười tiêu dùng đồng bằng sông Dương Tử phát hiện quanhiềunền tảng trực tuyến rằng cónhiều sản phẩm được dánnhãn \"túinhựa phân hủy sinh học\" với mức giá chênh lệch đáng kể. Tuynhiên, do thiếu thông tin so sánhnên doanhnghiệpnhỏ vàngười tiêu dùng không có cáchnào để xác định tính xác thực.
 
Ngoài ra, còn cónhững hạn chế trong phương pháp phát hiện vật liệu phân hủy sinh học. Ví dụ, chu trình thửnghiệmnhựa phân hủy sinh học có thể kéo dài từ 3 đến 6 tháng và chi phí tương đối đắt; Nếu sử dụng tínhnăng phát hiệnnhanh thì chỉ có thể phát hiện được các thành phần của sản phẩmnhựa,nhưng “chứa các thành phần có thể phân hủy” khôngnhất thiết liên quan đến “liệu ​​nhựa có thể bị phân hủy hay không”. Điềunày dẫn đến tình trạng các sản phẩm bộ đồ ăn tự hủy sinh học trên thị trường bị trộn lẫn với cá, cá.
 
Các chuyên gia bảo vệngười tiêu dùng và chuyên gia tiêu chuẩn cho rằng cần thiết lập một tiêu chuẩnnhận dạng vật liệu phân hủy sinh học thốngnhất đểngăn chặn tiền xấu lấn át tiền tốt và cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việcnhận dạngngười mua.
 
Những ý tưởng giảm thiểunhựanào khácngoài sản phẩm thay thế?
 
Liên minh bảo vệngười tiêu dùng đồng bằng sông Dương Tử cũng đề xuất giảm sử dụng các sản phẩmnhựa. Ngoài việc sử dụng sản phẩm thay thế, công ty cũng có thể mở rộng tư duy từ góc độ thiết kế bao bì vànâng cấp phương thức dịch vụ.
 
Ví dụ, một cuộc khảo sát cho thấy dịch vụ giao đồ ăn đã trở thànhnguồn rác thảinhựangày càng tăng. 3,6% sốngười được hỏi đặt hàng mang đi hầu hết mọi bữa ăn, 22,4% đặt hàng mang đi gầnnhư một lần mộtngày và 59,5% đặt hàngnhiều bữa ăn mang đi mỗi tuần. Cục bảo vệngười tiêu dùng tin rằng bộ dữ liệunày cho thấy mối đe dọa môi trường do hộp giao thực phẩm bằngnhựa gây ra đangngày càng gia tăng vàngành giao thực phẩm cần phải được cơ cấu lại.
 
Trả lời vấn đềnày, Meituan tuyên bố rằng việcnâng cấp bao bì mang đi đã trở thành một vấn đề quan trọng đối với sự phát triển bền vững củanền tảng. Một mặt, thúc đẩy các hộp cơm có thể phân hủy sinh học. Tính đến cuốinămngoái, Meituan đã tài trợ cho 7nhà cung cấp để phát triển 20 hộp thực phẩm hoàn toàn có thể phân hủy sinh học và phát hành 350000 bộ chonhữngngười bán trênnền tảng dùng thử miễn phí. Việc tối ưu hóa được thực hiện dựa trên phản hồi từngười bán vàngười tiêu dùng. Mặt khác, thông qua thiết kế khoa học, việc sử dụng vật liệu hộp đựng thực phẩm cũng có thể được giảm bớt. Ví dụ, Meituan đã hợp tác với Phòng thínghiệm Bao bì Detpak và Bargain Pizza để thiết kế và phát triển một loại hộp bánh pizza khôngnhựa mới. Hộp bánh pizza mới có thể giảm 50% lượng giấy sử dụng và thay thế khungnhựa đỡ hộp pizza bằng khung giấy, loại bỏnhựa.