th
ข่าว
ข่าว

อุตสาหกรรมย่อยสลายทางชีวภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

29 Jun, 2024 12:07pm

การเดิมพันการพัฒนาภูมิภาคในการลดอุตสาหกรรมพลาสติก ระวังกำลังการผลิตส่วนเกินระดับต่ำ
เมื่อวันที่ 14 เมษายน มีการจัดงานสัมมนาเรื่องการพัฒนาคุณภาพสูงของผลิตภัณฑ์พลาสติก (อุตสาหกรรมท่อ) ในเขตห้วยหยาง โจวโข่ว มณฑลเหอหนาน Wang Zhanjie ประธาน China Plastics Processing Industry Association กล่าวสุนทรพจน์ว่าเขาหวังว่ารัฐบาลเขตหวยหยางจะสามารถใช้ประโยชน์จากแบรนด์ของ \"เมืองแห่งผลิตภัณฑ์พลาสติกในจีน\" ได้อย่างเต็มที่ ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาคลัสเตอร์ห่วงโซ่อุตสาหกรรม และมุ่งมั่นที่จะสร้าง พื้นที่สูงการพัฒนาคุณภาพสูงสำหรับอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์พลาสติก
เป็นที่เข้าใจกันว่าเขตห้วยหยางมีบริษัทผลิตภัณฑ์พลาสติกมากกว่า 100 แห่ง และมีพนักงานมากกว่า 20,000 คน มูลค่าผลผลิตต่อปีของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องมีมูลค่าสูงถึง 30.32 พันล้านหยวน คิดเป็นมากกว่า 29% ของส่วนแบ่งตลาดในมณฑลเหอหนาน ในเวลาเดียวกันกับการวางแผนและก่อสร้างสวนอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์พลาสติก เขตห้วยหยางได้เปิดตัวโครงการก่อสร้างสวนอุตสาหกรรมวัสดุใหม่ที่ย่อยสลายได้ ซึ่งสามารถผลิตฟิล์มพลาสติกทางการเกษตรที่ย่อยสลายได้ 100,000 ตัน ถุงช้อปปิ้ง ถุงบรรจุภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ทุกปีหลังจากนั้น เสร็จสิ้น เมื่อเผชิญกับปัญหาการลดการใช้พลาสติก หลายพื้นที่ของประเทศจึงเริ่มสร้างสวนสาธารณะในโครงการที่เกี่ยวข้อง
ผู้สื่อข่าวได้เรียนรู้ว่าในปัจจุบัน สถานที่หลายแห่ง เช่น Dongguan Sichun, Shandong Shouguang, Anhui Bengbu และ Taiyuan ใน Shanxi กำลังสร้างหรือได้สร้างกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีลักษณะเฉพาะของวัสดุใหม่จากชีวภาพแล้ว โดยสร้างระบบอุตสาหกรรมที่แสดงโดยสารประกอบแพลตฟอร์มจากชีวภาพ หรือจากทางชีวภาพ พลาสติกและเส้นใยชีวภาพ
ก่อนปี 2019 อัตราการเติบโตของการผลิตและการขายพลาสติกย่อยสลายได้ในประเทศจีนค่อนข้างช้า ด้วยการส่งเสริมนโยบาย \"การห้ามใช้พลาสติก\" ฉบับที่สองและนโยบาย \"คาร์บอนคู่\" ในปี 2020 อัตราการเติบโตของการผลิตและการขายพลาสติกที่ย่อยสลายได้ในประเทศจีนจึงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
ตามรายงานของ Zhongyan Puhua การผลิตและการขายพลาสติกที่ย่อยสลายได้ในประเทศจีนในปี 2021 อยู่ที่ 302,000 ตัน และ 276,000 ตัน ตามลำดับ ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว กำลังการผลิตต่อปีตามแผนอยู่ระหว่างการก่อสร้างเกิน 4 ล้านตัน ในเวลาเดียวกัน รายงานชี้ให้เห็นว่าพันธุ์พลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพที่มีอยู่และความคุ้มทุนในตลาดยังคงยากที่จะเปรียบเทียบกับพลาสติกแบบดั้งเดิม ส่งผลให้มีขอบเขตการใช้งานที่จำกัดของพลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพ นอกจากนี้ ตามข้อกำหนดของ “คำสั่งห้ามพลาสติก” ฉบับที่ 2 ซึ่งห้ามและจำกัดการผลิต การขาย และการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกบางชนิด หากกำหนดกำลังการผลิตพลาสติกที่ย่อยสลายได้ตามแผนไว้ที่ 4 ล้านตันต่อปี เมื่อนำไปใช้งาน จะเกินข้อกำหนดนโยบายที่เข้มงวดที่สุดสำหรับการใช้พลาสติกที่ย่อยสลายได้ในอนาคต เมื่อสิ้นสุดแผนห้าปีฉบับที่ 14 จะเกิดปัญหากำลังการผลิตล้นเกิน
ในเวลาเดียวกัน รายงานแสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมทดแทนพลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพทั่วโลกยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา และอัตราการเจาะตลาดจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงอย่างเร่งด่วน พลาสติกจากฟอสซิลยังคงมีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด โดยมีส่วนแบ่งมากถึง 75% ในขณะที่พลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพมีเพียง 1% เท่านั้น ทำให้เหลือพื้นที่ตลาดขนาดใหญ่