th
ข่าว
ข่าว

วัสดุที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพสามารถย่อยสลายได้จริงหรือ?

29 Jun, 2024 2:19pm

วัสดุที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพสามารถย่อยสลายได้จริงหรือ?
การสำรวจนี้ยังพบว่ามีการแข่งขันที่ไม่เป็นระเบียบในตลาดผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ทำให้ยากสำหรับผู้บริโภคและผู้ประกอบการในการแยกแยะความถูกต้องของ \"ผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ\"
 
วิศวกรจากสถาบันควบคุมคุณภาพ การตรวจสอบ และเทคโนโลยีแห่งเซี่ยงไฮ้ ชี้ให้เห็นว่าวัสดุที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพสามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภท เช่น การย่อยสลายทางชีวภาพ การย่อยสลายด้วยแสง การย่อยสลายด้วยปฏิกิริยาออกซิเดชั่นด้วยความร้อน และการย่อยสลายที่ย่อยสลายได้ มาตรฐาน กระบวนการผลิต และต้นทุนที่ใช้บังคับสำหรับแต่ละประเภทจะแตกต่างกัน และระดับการย่อยสลายจะแตกต่างกันอย่างมาก ตามทฤษฎีแล้ว ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีระดับการย่อยสลายสูง อย่างไรก็ตาม ในตลาด เป็นเรื่องยากสำหรับผู้บริโภคและธุรกิจในการแยกแยะการย่อยสลายประเภทต่างๆ ส่งผลให้ต้นทุนและราคากลายเป็นปัจจัยการแข่งขันหลักสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เป็นผลให้วัสดุที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพที่องค์กรเลือกอาจไม่จำเป็นต้องเป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในอุดมคติที่สุด
 
ในเวลาเดียวกัน ธุรกิจขนาดเล็กและผู้บริโภคเผชิญกับความยากลำบากในการซื้อผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ปัจจุบัน ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ซูเปอร์มาร์เก็ต และสถานประกอบการด้านอาหารส่วนใหญ่ปรับแต่งผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพให้กับองค์กรการผลิตโดยตรง ในขณะที่ธุรกิจขนาดเล็กและผู้บริโภคมักจะซื้อผ่านช่องทางต่างๆ เช่น อินเทอร์เน็ต กลุ่มพันธมิตรคุ้มครองผู้บริโภคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีค้นพบผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์หลายแห่งว่ามีผลิตภัณฑ์จำนวนมากที่มีป้ายกำกับว่าเป็น \"ถุงพลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพ\" โดยมีราคาที่แตกต่างกันอย่างมาก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากขาดข้อมูลเปรียบเทียบ ธุรกิจขนาดเล็กและผู้บริโภคจึงไม่สามารถระบุความถูกต้องได้
 
นอกจากนี้ยังมีข้อบกพร่องในวิธีการตรวจจับวัสดุที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ตัวอย่างเช่น รอบการทดสอบพลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพอาจใช้เวลานานถึง 3 ถึง 6 เดือน และต้นทุนก็ค่อนข้างแพง หากใช้การตรวจจับอย่างรวดเร็ว จะตรวจจับได้เฉพาะส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์พลาสติกเท่านั้น แต่ \"มีส่วนประกอบที่ย่อยสลายได้\" ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับ \"พลาสติกสามารถย่อยสลายได้หรือไม่\" สิ่งนี้นำไปสู่สถานการณ์ที่ผลิตภัณฑ์บนโต๊ะอาหารที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพในตลาดผสมกับปลาและปลา
 
ผู้เชี่ยวชาญด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและผู้เชี่ยวชาญด้านมาตรฐานแนะนำว่า มีความจำเป็นต้องสร้างมาตรฐานการระบุวัสดุที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพแบบครบวงจร เพื่อป้องกันไม่ให้เหรียญที่ไม่ดีขับไล่เหรียญที่ดีออกไป และยังช่วยอำนวยความสะดวกในการระบุตัวตนของผู้ซื้ออีกด้วย
 
มีแนวคิดในการลดการใช้พลาสติกอื่นๆ นอกเหนือจากสิ่งทดแทนอะไรบ้าง?
 
นอกจากนี้ กลุ่มพันธมิตรคุ้มครองผู้บริโภคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซียังเสนอให้ลดการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกอีกด้วย นอกจากการใช้สิ่งทดแทนแล้ว ยังสามารถขยายความคิดจากมุมมองของการออกแบบบรรจุภัณฑ์และการอัพเกรดวิธีการให้บริการได้อีกด้วย
 
ตัวอย่างเช่น การสำรวจพบว่าบริการส่งอาหารกลายเป็นแหล่งขยะพลาสติกที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ผู้ตอบแบบสำรวจ 3.6% สั่งอาหารกลับบ้านเกือบทุกมื้อ, 22.4% สั่งอาหารกลับบ้านเกือบวันละครั้ง และ 59.5% สั่งอาหารกลับบ้านหลายมื้อต่อสัปดาห์ แผนกคุ้มครองผู้บริโภคเชื่อว่าชุดข้อมูลนี้แสดงให้เห็นว่าภัยคุกคามด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากกล่องส่งอาหารแบบพลาสติกนั้นเพิ่มขึ้นทุกวัน และจำเป็นต้องปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมการจัดส่งอาหารใหม่
 
เพื่อตอบสนองต่อปัญหานี้ Meituan ระบุว่าการอัปเกรดบรรจุภัณฑ์แบบสั่งกลับบ้านกลายเป็นประเด็นสำคัญสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนของแพลตฟอร์ม ในด้านหนึ่ง ส่งเสริมกล่องอาหารที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ เมื่อปลายปีที่แล้ว Meituan ได้สนับสนุนซัพพลายเออร์ 7 รายเพื่อพัฒนากล่องอาหารที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพทั้งหมด 20 กล่อง และออกชุด 350,000 ชุดให้ผู้ค้าแพลตฟอร์มทดลองใช้ฟรี การเพิ่มประสิทธิภาพดำเนินการตามผลตอบรับจากผู้ขายและผู้บริโภค ในทางกลับกัน การใช้วัสดุกล่องอาหารก็สามารถลดลงได้ด้วยการออกแบบทางวิทยาศาสตร์ ตัวอย่างเช่น Meituan ร่วมมือกับ Detpak Packaging Laboratory และ Bargain Pizza เพื่อออกแบบและพัฒนากล่องพิซซ่าพลาสติกไร้ศูนย์รูปแบบใหม่ กล่องพิซซ่าแบบใหม่สามารถลดการใช้กระดาษได้ถึง 50% และเปลี่ยนขายึดพลาสติกที่รองรับกล่องพิซซ่าเป็นขายึดกระดาษ ช่วยลดการใช้พลาสติก