th
ข่าว
ข่าว

ในแต่ละวันมีการใช้กล่องอาหารประมาณ 3.27 ล้านกล่อง และขยะที่นำกลับบ้านกลายเป็นจุดอ่อนในการจำแนกประเภทขยะ

29 Jun, 2024 11:44am

ในแต่ละวันมีการใช้กล่องอาหารประมาณ 3.27 ล้านกล่อง และขยะที่นำกลับบ้านกลายเป็นจุดอ่อนในการจำแนกประเภทขยะ
 
\"รายงานการทำงานของรัฐบาลปีนี้ กล่าวถึงโครงการนำร่อง 'การปฏิวัติขยะ' อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น ส่งเสริมการจำแนกประเภทและจุดกำจัดขยะอย่างครอบคลุม การสร้างจุดกำจัดขยะทุกประเภท และมุ่งมั่นที่จะเป็นเมืองปลอดขยะชุดแรกระดับจังหวัด ' ในฐานะมืออาชีพในการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม Liu Qian สมาชิกของคณะกรรมการเทศบาลของการประชุมที่ปรึกษาทางการเมืองของประชาชนจีน ได้รวบรวมเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและการจำแนกขยะไว้ใน 'รายงานการทำงานของรัฐบาล' \".
 
ปัจจุบัน ตลาดบริการส่งอาหารและบริการจัดเลี้ยงออนไลน์ของจีนยังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด และเมือง Jinhua ก็ไม่มีข้อยกเว้น หากประเมินตามเชิงอนุรักษ์นิยม ปริมาณการสั่งซื้อต่อวันรวมของแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารหลัก 3 แห่งในเมืองของเรา ได้แก่ Ele.me, Meituan และ Baidu อยู่ที่ประมาณ 1 ล้านคน โดยมีการบริโภคกล่อง\/ถ้วยพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งโดยเฉลี่ย 3.27 กล่อง\/ถ้วยต่อคำสั่งซื้อ ซึ่งหมายความว่าการจัดส่งอาหารจะสร้างขยะกล่องอาหารประมาณ 3.27 ล้านขยะต่อวัน ซึ่งปริมาณมากไม่รวมถึงถุงพลาสติก อาหารที่เหลือ และขยะอื่นๆ
 
ผลกระทบของขยะจากการจัดส่งอาหารจำนวนมากที่มีต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่ไม่อาจมองข้ามได้
 
Liu Qian แนะนำว่าวัสดุที่ใช้ในบรรจุภัณฑ์สำหรับซื้อกลับบ้านส่วนใหญ่เป็นโพลีโพรพีลีนและโพลีเอทิลีน ซึ่งย่อยสลายได้ยากและส่วนใหญ่จะผสมกับเศษอาหารและคราบน้ำมัน เนื่องจากขาดระบบการจำแนกประเภทและระบบรีไซเคิลที่มีรายละเอียดมากขึ้น ขยะที่นำออกเหล่านี้มักถูกผสมโดยตรงกับขยะในครัวเรือนและเผาเป็นขยะอื่นๆ ซึ่งไม่เพียงแต่สร้างแรงกดดันอย่างมากต่อการกำจัดปลายทางเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดมลภาวะต่อบรรยากาศอีกด้วย ข้อเสนอแนะของสมาชิกคณะกรรมการ: คิดค้นวิธีการบรรจุหีบห่อแบบนำกลับบ้านเพื่อลดของเสียที่แหล่งกำเนิด
 
จะลดอันตรายที่เกิดจากขยะซื้อกลับบ้านได้อย่างไร ในเมื่อการซื้อกลับบ้านกลายเป็นวิธีบริโภคที่ขาดไม่ได้ในชีวิตสมัยใหม่
 
\"ขั้นตอนแรกสามารถเริ่มต้นด้วยวิธีการบรรจุภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับการซื้อกลับบ้าน\" Liu Qian เชื่อว่าในความเป็นจริงแล้ว กล่องอาหารที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพไม่สามารถทดแทนกล่องอาหารพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งได้อย่างสมบูรณ์ จึงจำเป็นต้องเสริมสร้างมาตรฐานและการกำกับดูแลของธุรกิจซื้อกลับบ้าน สามารถมอบเงินอุดหนุนให้กับการวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขององค์กรที่เกี่ยวข้อง และผ่านการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพเพื่อลดภาษี องค์กรซื้อกลับบ้านสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่สะดวกและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น กล่องอาหารเยื่อกระดาษ อาหารเส้นใยอ้อย จาน ฯลฯ เพื่อป้องกัน \"มลพิษสีขาว\" จากแหล่งกำเนิด
 
ในกระบวนการบริโภค Liu Qian แนะนำว่าพื้นที่ที่มีประเภทค่อนข้างกระจุกตัวควรจัดเป็นหน่วยเพื่อดำเนินการตามวิธีกำหนดเป้าหมายในการคัดแยกและรวบรวมขยะจากการจัดส่งอาหาร ควรจัดตั้งสถานีคัดแยกและรวบรวมตามที่กำหนดเป็นประจำ ควรสร้างนวัตกรรมช่องทางการรวบรวมนวัตกรรม และระบบเสียงสำหรับการคัดแยกและรวบรวมขยะจากการส่งอาหารในอาคาร ควรจัดให้มีระบบที่เกี่ยวข้อง เช่น ระบบความรับผิดชอบหัวหน้าชั้น และระบบความรับผิดชอบของบริษัท เพื่อเสริมสร้างการจัดการในการคัดแยกและรวบรวมขยะจากการจัดส่งอาหาร
 
นอกจากนี้ เพื่อตอบสนองต่อปัญหามูลค่ารีไซเคิลต่ำและค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาดและคัดแยกกล่องจัดส่งอาหารที่สูงซึ่งบริษัทรีไซเคิลไม่ต้องการรีไซเคิล Liu Qian เชื่อว่ามีความจำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมทั้งหมด รวมถึงแพลตฟอร์ม ร้านค้า และปลายทาง เพื่อทำงานร่วมกันเพื่อเชื่อมโยงห่วงโซ่การรีไซเคิลขยะจากการจัดส่งอาหาร ใช้ระบบความรับผิดชอบของผู้ผลิต และให้แน่ใจว่าฝ่ายที่รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องจะรับผิดชอบในการจัดการขยะจากการจัดส่งอาหาร ในเวลาเดียวกัน ขอแนะนำให้จัดทำมาตรการจูงใจทางภาษีแก่วิสาหกิจทรัพยากรหมุนเวียนเพื่อให้พวกเขาสามารถอยู่รอดในตลาดได้ และเพื่อให้วิสาหกิจทรัพยากรหมุนเวียนที่ถูกต้องตามกฎหมายสามารถดำเนินงานได้ตามปกติผ่านการดำเนินงานที่มุ่งเน้นตลาด โดยสร้างระบบการจัดการขยะแบบบูรณาการสำหรับขยะที่นำออกไป การคัดแยก การใช้ (การทำปุ๋ยหมัก การรีไซเคิลกล่องอาหาร) การเผา และการฝังกลบ
 
“แน่นอนว่า เรายังจำเป็นต้องเพิ่มการประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนลดการบริโภคซื้อกลับบ้านโดยไม่จำเป็น และลดการใช้อุปกรณ์ซื้อกลับบ้านเมื่อจำเป็น” หลิวเฉียนกล่าว
 
เมืองของเราได้ดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาขยะจากการจัดส่งอาหาร จากข้อมูลของสำนักงานจำแนกขยะเทศบาล เมื่อปลายปีที่แล้ว เมืองของเราได้ออกมาตรการดำเนินการอย่างเป็นทางการเพื่อเสริมสร้างการควบคุมมลพิษจากพลาสติก และจัดให้มีการแก้ไขผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งโดยเฉพาะสำหรับขยะที่นำกลับบ้าน ส่งเสริมแพลตฟอร์มการจัดส่งอาหารและเครื่องดื่มเพื่อดำเนินการตามความรับผิดชอบหลักในการลดและเปลี่ยนเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารแบบใช้แล้วทิ้งสำหรับร้านค้าที่เข้ามาตั้งถิ่นฐาน และเพิ่มตัวเลือกการเพิ่มประสิทธิภาพ เช่น จำนวนเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่ผู้บริโภคเลือก ส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่ตรงตามข้อกำหนดด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยของอาหารในอุตสาหกรรมการจัดส่งอาหารและเครื่องดื่มผ่านวิธีการต่างๆ เช่น คูปอง รางวัลคะแนน และส่วนลด จัดตั้งจุดรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ด่วนและศูนย์รีไซเคิลกล่องอาหารแบบนำกลับบ้าน