th
ข่าว
ข่าว

หลายๆ คนตระหนักถึงอันตรายของขยะจากการจัดส่งอาหารที่มีต่อสิ่งแวดล้อม

29 Jun, 2024 2:29pm

ขยะบรรจุภัณฑ์สำหรับส่งอาหารทำให้ปริมาณขยะในครัวเรือนในเมืองเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ กำลังการผลิตและความสามารถในการบำบัดขั้นสุดท้ายของระบบสุขาภิบาลของเมือง เช่น สถานที่ฝังกลบและเตาเผา นั้นมีจำกัด และตอนนี้แรงกดดันต่อระบบสุขาภิบาลของเมืองก็สูงมากในขณะนี้ ภูมิภาคส่วนใหญ่เริ่มค่อยๆ แบนการใช้พลาสติกและแนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพแบบใช้แล้วทิ้ง
 
จากข้อมูลที่เผยแพร่โดย Meituan Takeaway, Elema, Baidu Takeaway และแพลตฟอร์มสั่งกลับบ้านทางอินเทอร์เน็ตอื่นๆ ปริมาณการสั่งซื้อรวมรายวันของแพลตฟอร์มสั่งกลับบ้านทั้งสามแห่งทั่วประเทศอยู่ที่ประมาณ 20 ล้านรายการ ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมการจัดส่งอาหาร อันตรายจากขยะในการจัดส่งอาหารที่มีต่อสิ่งแวดล้อมจึงมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ
เมื่อเร็วๆ นี้ การสำรวจที่จัดทำโดยศูนย์สำรวจทางสังคมของ China Youth Daily ร่วมกับเครือข่ายแบบสอบถามเกี่ยวกับผู้ตอบแบบสอบถามในปี 2012 แสดงให้เห็นว่า 75.5% ของผู้ตอบแบบสอบถามได้ตระหนักถึงอันตรายของขยะจากการจัดส่งอาหารที่มีต่อสิ่งแวดล้อม 41.1% ของผู้ตอบแบบสอบถามยินดีจ่ายค่ากำจัดขยะสำหรับนำกลับบ้าน ผู้ตอบแบบสอบถาม 66.9% เสนอแนะให้ส่งเสริมกล่องอาหารที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการใช้กล่องอาหารพลาสติก
 
ในบรรดาผู้ตอบแบบสอบถามผู้ที่เกิดในช่วงทศวรรษ 1990 คิดเป็น 19.3% ผู้ที่เกิดในช่วงทศวรรษ 1980 คิดเป็น 53.2% ผู้ที่เกิดในช่วงทศวรรษ 1970 คิดเป็น 20.0% ผู้ที่เกิดในช่วงทศวรรษ 1960 คิดเป็น 6.2% ผู้ที่เกิดในช่วงทศวรรษ 1950 คิดเป็น 0.9% และอื่น ๆ คิดเป็น 0.4%
75.5% ของผู้ตอบแบบสอบถามตระหนักถึงอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมจากขยะจากการจัดส่งอาหาร
 
ในการสำรวจ ผู้ตอบแบบสอบถาม 43.3% คลิกบ่อย และ 53.0% คลิกเป็นครั้งคราว
Xiao Zhao (นามแฝง) พนักงานสื่อในเจิ้งโจว สั่งอาหารกลับบ้านโดยเฉลี่ย 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ เขามักจะทำงานหนักเพื่อให้มันเสร็จและไม่เหลืออะไรเหลือเลย กล่องซื้อกลับบ้านส่วนใหญ่จะถูกโยนทิ้งไป และกล่องพลาสติกขนาดใหญ่บางกล่องก็จะถูกล้างให้สะอาดและใช้เป็นกล่องเก็บของสด โดยทั่วไปแล้วถุงใส่กลับบ้านจะไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง
เสี่ยว หลิน (นามแฝง) นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้ มักไม่ค่อยสั่งอาหารกลับบ้าน บางครั้งเขาก็โยนกล่องอาหารกลางวันแบบซื้อกลับบ้านลงถังขยะโดยตรง หากมีถังขยะรีไซเคิลแบบแยกประเภท มักจะถูกทิ้งลงในถังขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้
ในการสำรวจ ผู้ตอบแบบสอบถาม 34.8% จะแยกขยะพลาสติกออกจากขยะในครัวหลังจากรับประทานอาหารนอกบ้าน ผู้ตอบแบบสอบถาม 50.0% จะแยกขยะเป็นครั้งคราว และ 15.2% ของผู้ตอบแบบสอบถามไม่เคยแยกแยะเลย
Xiaoxiao (นามแฝง) พนักงานของรัฐวิสาหกิจในเซินเจิ้น แทบไม่ได้สั่งอาหารกลับบ้านเลย ฉันไม่รู้ว่าการซื้อกลับบ้านนั้นถูกสุขลักษณะหรือไม่ และขยะจากการซื้อกลับบ้านก็เป็นภัยคุกคามใหญ่หลวงต่อสิ่งแวดล้อม การไม่สั่งกลับบ้านยังช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
เซียวโจวไม่ได้ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับมลพิษของขยะจากการส่งอาหาร ในความเห็นของเขา กล่องส่งอาหาร เช่น ถุงพลาสติก ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว
การสำรวจแสดงให้เห็นว่า 75.5% ของผู้ตอบแบบสอบถามตระหนักถึงอันตรายของขยะจากการจัดส่งอาหารที่มีต่อสิ่งแวดล้อม 10.9% ของผู้ตอบแบบสอบถามไม่รับรู้ และ 13.6% ของผู้ตอบแบบสอบถามพบว่าเป็นการยากที่จะอธิบาย
 
ในปัจจุบัน ขยะจากการจัดส่งอาหารส่วนใหญ่ที่ผสมกับขยะในครัว กล่องอาหารจากถุงพลาสติก และขยะจากถุงบรรจุภัณฑ์สามารถ \"ผสม\" ลงในขยะในครัวเรือนในเมือง เข้าสู่ระบบบำบัดของเสีย และท้ายที่สุดจะถูกเผาหรือฝังเป็นขยะธรรมดา ศาสตราจารย์เจียง เจียนกั๋ว จากสถาบันวิจัยการควบคุมขยะแห่งคณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยซิงหัว กล่าวว่ามูลค่าของการรีไซเคิลภาชนะบรรจุอาหารโดยตรงนั้นค่อนข้างต่ำ จากมุมมองของระบบสุขาภิบาล ขยะบรรจุภัณฑ์สำหรับส่งอาหารทำให้ปริมาณขยะในครัวเรือนในเมืองเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ กำลังการผลิตและความสามารถในการบำบัดขั้นสุดท้ายของระบบสุขาภิบาลของเมือง เช่น การฝังกลบและเตาเผา นั้นมีจำกัด และตอนนี้แรงกดดันต่อระบบสุขาภิบาลในเมืองก็สูงมากในขณะนี้ ในอนาคต วิธีการจัดการขยะจากการจัดส่งอาหาร ไม่ว่าจะลดที่ต้นทาง จำแนกและให้คำแนะนำอย่างมีประสิทธิภาพ และปรับปรุงอัตราส่วนการรีไซเคิล นอกเหนือจากการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการรักษาจากร้านอาหารและแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารแล้ว ยังต้องมีนโยบายที่สอดคล้องกันอีกด้วย คำแนะนำในด้านเทคโนโลยีและการจัดการ การปรับปรุงวัสดุจะเพิ่มต้นทุน และวิธีทำให้ผู้บริโภคยินดีจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อการปกป้องสิ่งแวดล้อมและรับผิดชอบมากขึ้น ล้วนเป็นประเด็นที่ต้องพิจารณา