th
ข่าว
ข่าว

วิธีสร้างลวดลายสำหรับผลิตภัณฑ์ขึ้นรูปจากเยื่อกระดาษ

29 Jun, 2024 11:13am

เทคโนโลยีการพิมพ์ของกระดาษแบนมีความเป็นผู้ใหญ่มาก แต่เนื่องจากผลิตภัณฑ์ขึ้นรูปเยื่อกระดาษที่เรียกว่ากระดาษสามมิติ ผลิตภัณฑ์ขึ้นรูปเยื่อสามมิติจึงมีรูปร่างและรูปแบบที่หลากหลาย พื้นผิวที่ไม่เรียบซึ่งดูเหมือนเข้ากับวัสดุบรรจุภัณฑ์ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการพิมพ์พื้นผิวของผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นรูปจากเยื่อกระดาษ แต่การเพิ่มโลโก้และลวดลายต่างๆ บนพื้นผิวของผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นรูปจากเยื่อกระดาษสามารถทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นรูปจากเยื่อสามมิติดูสวยงามและโดดเด่นยิ่งขึ้น

เนื่องจากความซับซ้อนของพื้นผิวของผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นรูปจากเยื่อกระดาษ ปัจจุบันมีวิธีการทั่วไปหลายวิธีในการทำโลโก้และลวดลายบนพื้นผิวของผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นรูปจากเยื่อกระดาษ:

1. วิธีการหล่อแบบตายตัวเพื่อผลิตลวดลายพื้นผิวของผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นรูปจากเยื่อกระดาษ

โลโก้และลวดลายต่างๆ ถูกสลักไว้บนแม่พิมพ์รีดร้อนและขึ้นรูป ในระหว่างกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ขึ้นรูปเยื่อกระดาษ ช่องว่างเปียกจะถูกถ่ายโอนไปยังแม่พิมพ์อัดร้อนและขึ้นรูปสำหรับการอัดและขึ้นรูปร้อน หลังจากการอบแห้ง พื้นผิวของผลิตภัณฑ์จะมีโลโก้หรือลวดลายต่างๆ ที่สอดคล้องกันตามธรรมชาติ

โลโก้และรูปแบบที่ผลิตโดยวิธีการขึ้นรูปและการหล่อขึ้นรูปนั้นค่อนข้างเรียบง่าย โดยมีรูปร่างนูนและเว้าบนพื้นผิวของผลิตภัณฑ์ ด้านที่มีการพิมพ์สกรีนบนผลิตภัณฑ์เป็นเรื่องยากที่จะหล่อขึ้นรูปเพื่อให้ได้ลวดลายที่ชัดเจนและชัดเจน ดังนั้นโลโก้และลวดลายที่ขึ้นรูปด้วยเยื่อกระดาษโดยวิธีการหล่อจึงมักปรากฏบนพื้นผิวของผลิตภัณฑ์และโลโก้และลวดลายบนพื้นผิวของผลิตภัณฑ์นั้น มักจะราบรื่น เนื่องจากโลโก้และรูปแบบที่สร้างขึ้นโดยวิธีการหล่อขึ้นรูปนั้นต้องใช้แรงกดจำนวนหนึ่งเพื่อสร้างลวดลายที่ชัดเจนบนพื้นผิวของผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นรูปด้วยเยื่อกระดาษ จึงไม่ควรพิมพ์โลโก้และรูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นรูปด้วยเยื่อกระดาษที่ด้านข้าง ของผลิตภัณฑ์แต่อยู่บนพื้นผิวเรียบ ดังนั้น เมื่อใช้วิธีการหล่อแบบแม่พิมพ์ผลิตภัณฑ์เยื่อกระดาษ รูปแบบโดยทั่วไปจะได้รับการออกแบบบนพื้นผิวเรียบของผลิตภัณฑ์

2. วิธีการใช้เลเซอร์ในการผลิตเครื่องหมายการค้าและลวดลายบนพื้นผิวของผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นรูปจากเยื่อกระดาษ

วิธีสร้างลวดลายด้วยเลเซอร์สำหรับผลิตภัณฑ์ขึ้นรูปเยื่อกระดาษเป็นวิธีการสร้างลวดลายที่ใช้เลเซอร์ในการฉายรังสีบางส่วนของผลิตภัณฑ์ขึ้นรูปเยื่อกระดาษ ส่งผลให้วัสดุพื้นผิวของผลิตภัณฑ์ขึ้นรูปเยื่อระเหยหรือเกิดการเปลี่ยนสี จึงทำให้เกิดรอยถาวร เลเซอร์สามารถสร้างตัวอักษร สัญลักษณ์ และลวดลายต่างๆ บนพื้นผิวของผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นรูปจากเยื่อกระดาษ ด้วยการใช้ลำแสงเลเซอร์บนพื้นผิวของผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นรูปเยื่อกระดาษ ปฏิกิริยาทางกายภาพและเคมีจะเกิดขึ้นบนพื้นผิว ซึ่งจะระเหยเส้นใยตื้น ๆ บนพื้นผิวของผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นรูปเยื่อกระดาษและทิ้งร่องรอยไว้ ดังนั้นเครื่องหมายโลโก้นี้จึงคงอยู่ถาวร ยากต่อการแกะและลบ และโดยทั่วไปแล้วจะไม่จางหาย

ความก้าวหน้าของวิธีการผลิตเลเซอร์สำหรับรูปแบบของผลิตภัณฑ์เยื่อกระดาษขึ้นรูปคือลำแสงเลเซอร์ที่ทำบนพื้นผิวของผลิตภัณฑ์เยื่อกระดาษขึ้นรูปนั้นเป็นการประมวลผลแบบไม่สัมผัส ซึ่งไม่ทำให้เกิดการอัดขึ้นรูปทางกลหรือความเค้นเชิงกล ดังนั้นจะไม่เกิดความเสียหายต่อกระบวนการ รายการ เนื่องจากเลเซอร์มีขนาดเล็กหลังจากการโฟกัส พื้นที่ได้รับผลกระทบจากความร้อนเล็กน้อย และการประมวลผลแบบละเอียด กระบวนการบางอย่างที่ไม่สามารถทำได้ด้วยวิธีการแบบเดิมๆ จึงสามารถทำได้สำเร็จ การประมวลผลด้วยเลเซอร์ทำได้รวดเร็ว คุ้มค่า และควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์

3. วิธีการพิมพ์แบบอิงค์เจ็ทสำหรับผลิตภัณฑ์ขึ้นรูปเยื่อกระดาษ

วิธีการพิมพ์แบบอิงค์เจ็ทสำหรับผลิตภัณฑ์ขึ้นรูปเยื่อกระดาษใช้อนุภาคหมึกที่มีประจุและหลักการโก่งตัวของสนามไฟฟ้าแรงสูงเพื่อพ่นข้อความรูปแบบและตัวเลขบนพื้นผิวของผลิตภัณฑ์ขึ้นรูปเยื่อกระดาษต่างๆ เป็นผลิตภัณฑ์ไฮเทคที่ผสานรวมการบูรณาการทางกลและไฟฟ้า

ปัจจุบัน เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทดิจิทัลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท UV หรือที่เรียกว่าเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทเพียโซอิเล็กทริก หัวฉีดในตัวถูกควบคุมโดยคริสตัลเพียโซอิเล็กทริกหลายร้อยเม็ดขึ้นไปเพื่อควบคุมรูสเปรย์หลายรูบนแผ่นหัวฉีด ผ่านการประมวลผลของ CPU ชุดสัญญาณไฟฟ้าจะถูกส่งออกไปยังคริสตัลเพียโซอิเล็กทริกแต่ละตัวผ่านทางบอร์ดขับเคลื่อน ผลึกเพียโซอิเล็กทริกเปลี่ยนรูป และหมึกถูกพ่นออกจากหัวฉีดและตกลงบนพื้นผิวของวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่ ก่อตัวเป็นดอทเมทริกซ์ ทำให้เกิดข้อความ ตัวเลข หรือกราฟิก จากนั้น คริสตัลเพียโซอิเล็กทริกจะกลับสู่สถานะเดิม และเนื่องจากแรงตึงผิวของหมึก หมึกใหม่จะเข้าสู่หัวฉีด เนื่องจากจุดหมึกมีความหนาแน่นสูงต่อตารางเซนติเมตร เทคโนโลยีเพียโซอิเล็กทริกจึงสามารถนำไปใช้ในการพิมพ์ข้อความคุณภาพสูง โลโก้ที่ซับซ้อน บาร์โค้ด และข้อมูลอื่น ๆ และเชื่อมต่อฐานข้อมูลสำหรับการพิมพ์ข้อมูลแบบแปรผัน โดยการเพิ่มข้อมูลตัวแปรในตำแหน่งที่กำหนด ก็สามารถพิมพ์ร่วมกับลวดลายได้ การพ่นข้อมูลที่แปรผันไม่เพียงแต่ทำให้ข้อมูลมีความแปรปรวนเท่านั้น แต่ยังช่วยให้มีการเปลี่ยนแปลงสีที่ปรากฏของข้อมูล ทำให้สามารถพิมพ์สีรุ้งที่ซับซ้อนและพิมพ์สีแบบไม่ซ้ำกัน

การใช้วิธีการทั่วไปที่กล่าวมาข้างต้นเพื่อสร้างโลโก้และลวดลายสามารถทำให้พื้นผิวของผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นรูปจากเยื่อกระดาษมีสีสันและมีสีสัน บรรจุภัณฑ์อาหารที่ทำจากเส้นใยขึ้นรูปและบรรจุภัณฑ์อุตสาหกรรมเยื่อขึ้นรูป เช่น อุปกรณ์บนโต๊ะอาหารที่ทำจากเยื่อกระดาษ พาเลทขึ้นรูปจากเยื่อกระดาษ แผ่นใยไม้อัดและชามขึ้นรูป ฝาถ้วยขึ้นรูปจากเยื่อกระดาษ ฯลฯ ล้วนสามารถมีลวดลายและโลโก้ต่างๆ บนพื้นผิวได้